Những lưu ý khi chọn mua lốp xe đạp địa hình

5/5 - (1 bình chọn)

Lựa chọn lốp xe đạp địa hình phù hợp là yếu tố quan trọng giúp bạn dễ dàng chinh phục các loại địa hình khác nhau, từ những con đường mòn núi đồi sỏi đá đến những cung đường đất quanh co. Để giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất, bài viết này bike2school sẽ chia sẻ một số lưu ý khi chọn mua lốp xe đạp địa hình.

1. Thông số trên lốp xe đạp địa hình 

1.1 Kích thước lốp xe 

Trên các loại lốp xe đạp thể thao thường có các thông số liên quan đến kích thước như 700x (Y) hoặc 26x (Y). Số 700x (Y) chính là đường kính ngoài của lốp xe (dung tích 700cm^3 hoặc đường kính 66cm).  26x(Y) là chiều rộng của lốp xe, sử dụng đơn vị đo milimet hoặc cm.

PSI / BAR: Thông số PSI (pounds per square inch) hoặc BAR là chỉ số áp suất không khí trong lốp xe đạp, bao gồm cả xe đạp địa hình (MTB). Việc hiểu rõ và điều chỉnh áp suất lốp phù hợp với từng loại địa hình rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám, độ thoải mái và hiệu suất tổng thể của xe.

  • Áp suất lốp thấp: Thích hợp cho địa hình mềm như bùn hoặc đất mềm, tăng cường độ bám và giảm xóc.
  • Áp suất lốp trung bình: Phù hợp cho đa số địa hình, cung cấp sự cân bằng giữa độ bám, hiệu suất và độ thoải mái.
  • Áp suất lốp cao: Thích hợp cho địa hình cứng như đường nhựa hoặc đường đất cứng, tăng tốc độ và hiệu suất, nhưng giảm độ thoải mái và độ bám.

Lốp xe đạp địa hình cần phải được bơm đúng áp suất để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. Nếu bạn phải bơm lốp quá thường xuyên hoặc lốp không giữ được áp suất, có thể lốp bị hỏng hoặc cần thay mới.

1.2. Kỳ hạn thay lốp xe

Để biết khi nào cần thay lốp xe, bạn hãy kiểm tra kỹ các dấu hiệu trên lốp xe của mình. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc thay lốp là độ cao của gai lốp. Khi gai bắt đầu mòn xuống và không còn đủ sâu để cung cấp độ bám tốt trên đường, đó là thời điểm cần thay thế.

Khi đi xe đạp địa hình bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, Sử dụng máy bơm có đồng hồ đo áp suất để chính xác hơn. Nếu bạn thường xuyên phải vá hoặc thay ống lót (tube) vì lốp bị thủng, đó là dấu hiệu rõ ràng rằng lốp đã cũ và cần được thay mới.

Kiểm tra tổng quan lốp để xem xét xem chúng có dấu hiệu mòn hoặc nứt nẻ không. Một lốp đã mòn sẽ không còn cung cấp độ bám và kiểm soát cần thiết trên địa hình khó khăn. Lốp có thể bị giãn nở theo thời gian. Nếu bạn thấy lốp trở nên lỏng lẻo và không còn vững chắc trên vành xe, đó là dấu hiệu cần thay thế.

Theo một quy tắc tổng quan, lốp xe đạp địa hình cần được thay định kỳ sau khoảng 1500-2500 km hoặc theo sự sử dụng và điều kiện địa hình cụ thể. Hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc thay lốp định kỳ để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

2. Chọn lốp xe đạp địa hình cần lưu ý gì?

2.1 Lốp có săm và lốp không săm 

Chọn lốp có săm hay lốp không săm phụ thuộc nhiều vào loại địa hình. Bạn có thể tham khảo ưu điểm của từng loại trong bảng dưới đây

Bảng ưu điểm của lốp có săm và không săm
Lốp không sămLốp có săm
Khả năng chống thủng: Lốp có săm thường có khả năng chống thủng tốt hơn. Chúng giảm nguy cơ bị thủng lốp do va chạm với vật cản như đá, gai cạnh hoặc sắt.Dễ dàng sửa chữa: Lốp không săm thường dễ dàng sửa chữa khi bị thủng. Bạn có thể dễ dàng thay thế ống lót bên trong và tiếp tục sử dụng.
Áp suất thấp: Lốp có săm cho phép bạn bơm áp suất thấp hơn mà vẫn giữ được độ bám tốt hơn trên địa hình gồ ghề, tạo nên sự thoải mái và khả năng kiểm soát tốt hơn trên đường mòn đá hay đất đá.An toàn hơn: Trong trường hợp lốp bị thủng lớn hoặc rách, ống lót có thể cung cấp một lớp bảo vệ cho lốp, ngăn không khí thoát ra hoàn toàn và giúp bạn tiếp tục điều khiển xe về nhà.
Không cần ống lót: Lốp này không sử dụng ống lót bên trong, giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe đạp.Tiết kiệm: Lốp không săm thường có giá thấp hơn so với lốp có săm và ống lót.

Nếu bạn thường điều khiển xe đạp địa hình trên những cung đường gồ ghề, muốn có sự thoải mái và kiểm soát tốt hơn, thì lốp không săm có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn chế hoặc chỉ có nhu cầu di chuyển quanh thành phố thì lốp có săm có thể phù hợp hơn.

2.2  Lốp chống thủng và lốp gập

Tham khảo bảng liệt kê ưu điểm của lốp xe chống thủng và lốp gập để có lựa chọn phù hợp nhất

Bảng ưu điểm của loại lốp chống thủng và lốp gập
Lốp chống thủngLốp gập
Thích hợp cho dạng địa hình khó khăn: Nếu bạn thường điều khiển xe đạp địa hình trên đoạn đường gồ ghề và có nhiều vật cản, lốp chống thủng có thể là lựa chọn tốt.Thích hợp khi di chuyển đường dài, cần mang nhiều hành lý
Khả năng chống thủng tốt: được thiết kế để giảm nguy cơ bị thủng lốp bởi các vật cản như đá, gai, hoặc mảnh kính. Chúng thường có lớp bảo vệ bên trong và được làm từ các chất liệu siêu bền, công nghệ hiện đại tiên tiến để tạo khả năng chống thủng cho lốp xe trong mọi điều kiệnKhả năng gập lại giúp giảm trọng tải và dễ mang theo.
Có tính ổn định cao, khả năng chống mài mòn tốt vì thế có giá cacso hơn các loại lốp thông thường.

 

2.3. Các thông số kỹ thuật trên lốp xe

Nhìn vào bên cạnh lốp xe địa hình, bạn sẽ thấy dãy các thông số. Ví dụ  37-406 (20×1.35. Thông số này có nghĩa là đường kính lốp xe 20 inch với chiều rộng 1.35 inch

Một số đường kính lốp xe phổ biến:

  • 26 inch (26″): Lốp 26 inch thường nhẹ hơn và linh hoạt hơn, phù hợp cho những người muốn thực hiện các động tác kỹ thuật như nhảy vượt vật cản. Đường kính này thích hợp cho địa hình kỹ thuật và đường mòn đồi núi.
  • 27.5 inch (27.5″): Lốp 27.5 inch là sự kết hợp tốt giữa linh hoạt và khả năng vượt vật cản trên địa hình gồ ghề. Đây là một lựa chọn phổ biến cho người chơi địa hình khó khăn
  • 29 inch (29″): Lốp 29 inch có khả năng vượt qua vật cản tốt và cung cấp tốc độ ổn định trên địa hình trắc trở. Đường kính này thích hợp cho những người thích địa hình có nhiều vật cản.

Chiều rộng của lốp xe đạp địa hình

  • Lốp rộng (từ 2,1 inch trở lên)Lốp rộng tăng độ bám và kiểm soát tốt hơn trên địa hình gồ ghề, đất đá và trong điều kiện ẩm ướt. Chúng cũng giảm áp lực lên đất, giúp tránh bị kẹt và bánh xe lún.
  • Lốp rộng trung bình (2,2 – 2,5 inch): Mức độ bám đường khá tốt trên địa hình gồ ghề, có khả năng bảo vệ niềng xe, tuy nhiên khả năng tăng tốc chậm.
  • Lốp hẹp ( 1,8 – 2,1 inch): Lốp hẹp thích hợp cho địa hình bằng phẳng và trơn tru như đường trải bê tông và đường mòn mịn, mang đến sự nhanh nhạy.

Chiều rộng của lốp xe đạp địa hình thông thường dao động từ 1,9 đến 2,25 inch.

2.4 Lốp có gai và lốp trơn

Lốp có gai và lốp trơn là hai loại lốp xe đạp địa hình có tính chất và ứng dụng khác nhau

Bảng ưu điểm của lốp có gai và lốp trơn
Lốp có gaiLốp trơn
Lốp có gai có các gai nổi trên bề mặt để tăng độ bám và kiểm soát trên địa hình khó khăn. Gai lốp có thể có kích thước và hình dạng khác nhau, tùy thuộc vào loại địa hìnhLốp trơn không có gai lốp, mặt bề mặt của chúng hoàn toàn mịn.
Lốp có gai thích hợp cho địa hình gồ ghề, đất đá, đường mòn đồi núi, và những địa hình khó khăn. Gai giúp tăng độ bám và kiểm soát khi điều khiển xe trên những bề mặt này.Lốp trơn thích hợp cho đường trải bê tông, đường phẳng, đường mòn sắp và các loại địa hình trơn tru. Chúng tạo cảm giác di chuyển mượt mà và tốc độ.
Lốp có gai có khả năng vượt vật cản tốt, độ bám cao trên địa hình khó khăn, và kiểm soát tốt trong điều kiện đường mòn.Lốp trơn thích hợp di chuyển trên đường phố mang đến những chuyến đi với tốc độ cao

2.5 Độ rộng của vành xe

Vành xe có độ rộng lớn hơn (thường từ 25mm trở lên) thích hợp cho lốp rộng hơn. Điều này giúp lốp trở nên ổn định hơn và tạo ra một bề mặt đáng tin cậy để đặt lốp. Rộng vành lớn thường dành cho việc điều khiển xe đạp địa hình trên địa hình gồ ghề và đá.

Vành xe có độ rộng nhỏ hơn (thường dưới 25mm) thích hợp cho lốp hẹp hơn. Điều này giúp tạo ra một cảm giác nhanh nhẹn và linh hoạt cho xe đạp, phù hợp cho việc điều khiển trên đường trải bê tông và đường mòn phẳng.

Để đảm bảo lốp phù hợp với vành xe của bạn, bạn cần kiểm tra sự tương thích giữa độ rộng của vành và lốp. Lốp rộng cần vành rộng và lốp hẹp cần vành hẹp. Lựa chọn độ rộng của vành cũng phụ thuộc vào địa hình bạn dự định điều khiển. Ví dụ, nếu bạn muốn thực hiện các động tác kỹ thuật và vượt qua vật cản trên địa hình gồ ghề, bạn có thể muốn chọn rộng vành lớn để tạo độ ổn định và độ bám. Ngược lại, nếu bạn thích điều khiển trên đường phẳng và nhanh chóng, bạn có thể ưa thích rộng vành nhỏ để tạo sự linh hoạt.

2.6 Chọn lốp có thêm tính năng bảo vệ

Với những loại lốp xe có thêm tính năng bảo vệ sẽ làm trọng lượng của xe nặng hơn một chút nhưng sẽ giảm nguy cơ bị thủng lốp do gai, mảnh kính hoặc vật cản khác. Lốp không săm thường có khả năng tự bảo vệ tốt hơn so với lốp có săm.

Tuy nhiên, dù bạn chọn lốp nào có tính năng bảo vệ, việc kiểm tra định kỳ lốp và loại bỏ các vật cản bám vào lốp là quan trọng. Điều này giúp đảm bảo lốp luôn hoạt động tốt và tránh bị thủng hoặc hỏngn hóc.

Việc hiểu rõ nhu cầu cá nhân và đặc điểm của các loại lốp sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp nhất. Nếu còn băn khoăn hay thắc mắc về lốp xe đạp địa hình, bạn có thể liên hệ bike2school để được các kỹ thuật viên tư vấn lựa chọn loại lốp phù hợp.

Bình luận